Những tiêu chuẩn tác phong làm việc của nhân viên buồng phòng khách sạn là gì?

Chúng ta – những chủ khách sạn chuyên nghiệp luôn biết một điều:

Nhân viên buồng phòng – housekeeping, bên cạnh kỹ năng nghiệp vụ và kinh nghiệm thực tế, họ luôn cần đặc biệt tuân thủ những quy định về tác phòng làm việc.

Một nhân viên tốt vừa phải đảm bảo hiệu chất lượng và hiệu suất công việc mà còn phải tuân thủ những hình thức bên ngoài từ đồng phục, vệ sinh cá nhân đến giao tiếp ứng xử.

Vậy những tiêu chuẩn chuyên nghiệp về tác phong làm việc của một nhân viên buồng phòng – Housekeeping là gì? Bài viết tổng hợp dưới đây sẽ giúp ích bạn rất nhiều đấy. Cùng theo dõi và thảo luận nhé.

Những tiêu chuẩn tác phong làm việc của nhân viên buồng phòng khách sạn là gì?

Tiêu chuẩn tác phong làm việc của nhân viên buồng phòng

Hình thức bên ngoài

Yêu cầu chung

Gọn gàng, sạch sẽ, chỉn chu và tư thế sẵn sàng phục vụ

Yêu cầu chi tiết

Tất cả các nhân viên khách sạn đều phải vệ sinh cá nhân sạch sẽ và khử mùi trước khi bắt đầu vào ca làm việc của mình:

  • Về đồng phục: mặc đúng quy định của từng bộ phận – thường xuyên giặt sạch – áo quần chỉnh tề, thẳng nếp – không xỉn màu, ố vàng hay bị rách.
  • Về bảng tên (nếu có): cài ngay ngắn phía ngực trái – tên in rõ ràng, người đối diễn dễ phát âm và đọc – không quá mờ hay bị trầy xước, sứt mẻ.
  • Về gương mặt: nữ trang điểm nhẹ nhàng, không lòe loẹt. Nam cạo râu sạch sẽ, không để râu mép hay râu cằm, không sử dụng dầu thơm quá nặng mùi.
  • Về trang sức: khuyến khích không mang theo nữ trang có giá trị trong quá trình làm việc. Nếu có mang vừa phải, không phô trương, rườm rà nhất là bông tai với nữ.
  • Về tóc: nữ phải chải, cột gọn gàng và cho tóc vào búi lưới tránh rơi, rụng tóc trong phòng khách khi làm việc. Nam cắt cao – không nhuộm quá nhiều màu hay màu quá nổi bật – gội đầu thường xuyên.
  • Về tay – chân: luôn sạch sẽ, móng tay – móng chân cắt gọn – thường xuyên rửa sạch và khử trùngsau khi làm vệ sinh. Đối với nữ không sơn màu móng quá lòe loẹt hay quá đậm.
  • Về giày, tất hay nón (nếu có): mang loại vừa chân và không quá cao, quá mòn đế – luôn giữ sạch sẽ – thường xuyên giặt sạch, tránh gây mùi hay bẩn.
  • Trước và sau khi làm việc: cần rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, lau khô tay bằng khăn lau tay khách sạn sạch.

Tiêu chuẩn tác phong của nhân viên buồng phòng

 

Thái độ phục vụ, giao tiếp và ứng xử với khách hàng

Yêu cầu chung

Lịch sự, lễ phép và thân thiện với tất cả mọi người. Từ cấp trên, đồng nghiệp đến khách hàng – luôn tươi cười, không tụ tập tám chuyện hay nô đùa trong khu vực có khách lưu trú.

Yêu cầu chi tiết

  • Tác phong nhanh nhẹn, thao tác công việc nhanh và đúng quy trình kỹ thuật.
  • Phục vụ tất cả những yêu cầu hợp lý của khách hàng – kể cả những yêu cầu đột xuất – phục vụ kịp thời và chuyên nghiệp, tránh không được để khách chờ lâu hay phàn nàn.
  • Tự tin trong giao tiếp, nói năng nhẹ nhàng, rõ ràng, bình tĩnh lắng nghe và lịch sự phản hồi những thắc mắc của khách với vai trò của người phục vụ. Với trường hợp khách khó tính có lời lẽ xúc phạm: ứng xử khéo léo với thái độ nhã nhặn, báo cấp trên nếu sự việc có diễn biến nghiêm trọng.
  • Tuyệt đối không được phân biệt khi phục vụ khách (tầng lớp, màu da hay quốc tịch…)
  • Khi giao tiếp hướng mắt về khách nhưng không nhìn chằm chằm, nhìn trộm hay nhìn xuống đất, trần nhà. Không gãi đầu, gãi tai hay ngoáy mũi – không được xì xào bàn tán hay chỉ trỏ vào khách.
  • Xử lý tai nạn trong công việc: Khi có vấn đề về sức khỏe – các vấn đề về da, mũi họng hay đường ruột cần báo ngay cho giám sát để sắp xếp thay ca hay có biện pháp xử lý tránh lây nhiễm cho người khác.
  • Trường hợp trong quá trình làm việc bị thương cần tự bằng bó hay nhờ đồng nghiệp nhằm tránh lây nhiễm hay nhiễm trùng và làm bẩn đồ vải phục vụ khách. Trường hợp nghiêm trọng cần báo ngay cho giám sát.
  • Trường hợp bị khách quấy rối: báo ngay cho giám sát để được giúp đỡ.

Thái độ phục vụ, giao tiếp và ứng xử với khách hàng

 

Tại sao nhân viên buồng phòng cần đáp ứng tiêu chuẩn về tác phong làm việc

Việc đáp ứng các tiêu chuẩn về tác phong làm việc không chỉ là tuân thủ theo quy định chung của khách sạn trong nội quy làm việc của nhân viên; mà còn đảm bảo chất lượng và hiệu suất công việc của một Housekeeping trong bộ phận.

Ngoài ra, việc chăm chút cho vẻ bề ngoài tinh tươm, gọn gàng và sạch sẽ cũng giúp nhân viên gây thiện cảm với khách lưu trú và cả đồng nghiệp hay cấp trên, giúp công việc được diễn ra suôn sẻ, tạo lập các mối quan hệ tốt và có tinh thần làm việc tốt hơn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết chia sẻ đến từ khankhachsan về tiêu chuẩn tác phong làm việc của nhân viên buồng phòng. Hy vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích hơn cho những chủ khách sạn và nhân viên buồng phòng giúp công việc diễn ra thuận lợi và khách sạn phát triển tốt trong tương lai. Ghé thăm blog thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích về quản lý khách sạn nhé.

Liên hệ ngay để nhận được giá ưu đãi khi mua khăn khách sạn.

XEM THÊM :Mách bạn 5 tiêu chuẩn vệ sinh trong quy trình làm phòng các chủ khách sạn nhất định phải biết

Xem thêm: Các loại khăn khách sạn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0967819190