Đặt bàn, xếp bàn cho khách trong nhà hàng và những lưu ý bạn cần biết

Chúng ta đều biết một điều:

Ngày nay, công nghệ số ảnh hưởng đến mọi mặt của cuộc sống, làm thay đổi sự tương tác giữa chúng ta với khách hàng trong nhiều loại hình kinh doanh.

Ngành F&B cũng không phải là ngoại lệ – khách hàng ngày nay có thể đặt bàn trực tuyến mà không cần mất công đặt bàn nhà hàng trực tiếp như trước, nhanh chóng và dễ dàng.

Vậy nhà hàng cần chú ý những hình thức đặt bàn nào của khách hàng? Thông tin, yêu cầu đặt bàn của khách cần nắm bắt là gì? Lưu ý ra sao khi xếp bàn cho khách? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết nhé.

Đặt bàn, xếp bàn cho khách trong nhà hàng và những lưu ý

Những thông tin nào của khách hàng cần chính xác khi đặt bàn?

Thông qua bất cứ hình thức đặt bàn nào, nhân viên phụ trách luôn cần chú ý những thông tin cơ bản như sau:

  • Tên khách, địa chỉ liên hệ
  • Số lượng khách dùng bữa
  • Số lượng món ăn + thức uống tương ứng
  • Yêu cầu đặc biệt về cách setup, chế biến món ăn… (nếu có)
  • Thời gian khách đến dùng bữa hoặc nhận món (nếu đặt bàn mang về)
  • Số tiền đặt cọc + hình thức thanh toán

Những hình thức đặt bàn thường gặp hiện nay tại nhà hàng

Đặt bàn trực tiếp

Khách hàng trực tiếp tới nhà hàng, gặp nhân viên phụ trách hoặc nhân viên phục vụ để đặt bàn. Sau khi được chốt thông tin, nhà hàng sẽ yêu cầu khách đặt cọc một khoản tiền theo % giá trị của bill thanh toán để đảm bảo.

Đặt bàn qua các ứng dụng, website, mạng xã hội

Khách hàng gửi yêu cầu đặt bàn trên các ứng dụng, website trực tuyến để đặt bàn. Khi nhân được order, nhân viên phụ trách nên gọi điện thoại để xác nhận lại thông tin của khách, đảm bảo tính chính xác và yêu cầu đặt cọc trước.

Đặt bàn qua các ứng dụng, website, mạng xã hội

Đặt bàn qua điện thoại

Khách gọi đến số điện thoại của nhà hàng và gặp nhân viên liên quan để đặt bàn. Hình thức này nhân viên cũng nên yêu cầu khách đặt cọc trước nếu số lượng lớn và khách đã gọi món. Lưu ý khi giao tiếp với khách qua điện thoại, nhân viên cần tập trung để lắng nghe chính xác mọi thông tin liên quan về yêu cầu đặt bàn của khách, giao tiếp lịch sự, giọng nói dễ nghe…

Đặt bàn qua nhân viên

Hình thức này thường chỉ được áp dụng khi đó là khách quen, khách VIP của nhà hàng. Khách sẽ liên hệ trực tiếp với quản lý, giám sát hoặc nhân viên phụ trách để đặt bàn.

Nếu đặt bàn qua nhân viên, nhân viên tiếp nhận thông tin cần thông báo với cấp trên để nhận chỉ đạo thực hiện; với hình thức này, khách có thể đặt cọc hoặc không.

Một số lưu ý quan trọng khi xếp bàn cho khách

  • Nhân viên phụ trách khi order cần nhanh chóng kiểm tra sổ đặt bàn để xác định thông tin bàn trống hiện có của nhà hàng. Chỉ nhận khách khi nhà hàng vẫn còn chỗ; trường hợp hết chỗ thì xin lỗi khách và hẹn khách lần sau.
  • Khi set up bàn, nhân viên cần linh hoạt đặt bảng “bàn đã đặt” trên bàn kèm thông tin người đặt để nhân viên đón tiếp nhận biết và nhanh chóng hướng dẫn khách đến đúng số bàn, tránh việc phục vụ nhầm bàn.
  • Yêu cầu đặt cọc có thể được áp dụng theo quy định, chính sách của nhà hàng và tùy trường hợp cụ thể nhất định. Khách có gọi món trước hay không – số lượng khách, khách quen hay khách đoàn…
  • Nhân viên luôn chú ý lắng nghe và chắc chắn độ chính xác về những thông tin trong yêu cầu đặt bàn của khách. Ví dụ có những yêu cầu đặc biệt cần chú ý ghi chú lại để phục vụ khách tốt hơn.
  • Trường hợp lượng khách đặt bàn quá đông trong khi số lượng nhân viên trong ca hiện không đảm bảo bao quát toàn bộ không gian nhà hàng, nhân viên phụ trách giám cần linh động sắp xếp khách vào một hoặc các khu gần nhau để tiện phục vụ.

Một số lưu ý cơ bản bạn cần chú ý khi xếp bàn cho khách

 

  • Trường hợp đoàn khách có một hoặc một số vị khách đặc biệt như trẻ em, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai hoặc người khuyết tật… nhân viên cần nhạy bén trong phán đoán và sắp xếp bàn cho khách. Ví dụ mang ghế cho trẻ nhỏ ra nếu bàn có trẻ em – không sắp bàn ở khu vực khó di chuyển, có bậc thềm hoặc lên tầng cao nếu đoàn có người lớn tuổi, phụ nữ mang thai hoặc người khuyết tật…
  • Trường hợp nhà hàng hoạt động bên trong khách sạn và có nhận khách lẻ, nhân viên vẫn nhận yêu cầu đặt bàn như nhà hàng độc lập nhưng vẫn ưu tiên những vị trí đẹp cho khách đang lưu trú hoặc khách quen, khách VIP của khách sạn.
  • Nhà hàng cũng không nên nhận full tất cả các bàn mà phải để lại một vài bàn trống để đảm bảo phục vụ tốt khách đang thuê phòng nếu họ có yêu cầu.

Những hình thức đặt bàn, một số lưu ý cơ bản khi đặt bàn trong bài viết hy vọng có thể giúp ích phát triển cho công việc kinh doanh của nhà hàng bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.

Ghé thăm blog mỗi ngày để tham khảo thêm những kiến thức về kinh doanh khách sạn nhé.

Mua khăn tắm khách sạn bán lẻ bán sỉ chất lượng cao tại đây.

Xem thêm: Tiêu chuẩn dịch vụ lễ tân trong thực hiện quy trình check-in cho khách hàng

CÔNG TY CỔ PHẦN ANTUS VIỆT NAM

Địa chỉ: Khu công nghiệp Phùng Xá, Xã Phùng Xá, Huyện Mỹ Đức, Hà Nội

VPGD Hà Nội: Tầng 2A, toà A3, Thăng Long Garden, 250 Minh Khai, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội

Tel: 09678 191 90

Mail: info@antus.vn

VPGD Hồ Chí Minh: 53 Đặng Văn Ngữ, P.14, Q. Phú Nhuận, TP. HCM.

Tel: 0908.118.255

Mail: saleshcm@antus.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0967819190