Chia ca làm việc cho nhân viên phục vụ nhà hàng sao cho hiệu quả?

Chúng ta đều hiểu một điều rằng:

Việc chia ca làm việc cho nhân viên phục vụ một cách hiệu quả, hợp lý mà tối ưu hóa được năng suất làm việc của nhân viên không phải là một bài toán có thể giải quyết trong thời gian ngắn.

Bạn đang gặp vấn đề trong việc chia ca nhân viên nhà hàng của mình hiệu quả. Hãy tham khảo bài viết để lựa chọn giải pháp tối ưu nhất cho công việc kinh doanh nhé.

Chia ca làm việc cho nhân viên phục vụ nhà hàng sao cho hiệu quả?

Chia ca làm việc như thế nào cho nhân viên phục vụ là phù hợp

Chia theo mục đích kinh doanh của nhà hàng

Mỗi nhà hàng sẽ hoạt động với mục đích kinh doanh riêng hướng tới những nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau. Về mặt thời gian, có nhà hàng chỉ phục vụ sáng-tối, không phục vụ trưa; có nhà hàng chỉ phục vụ tối; và có nhà hàng phục vụ cả ngày… Vì vậy việc chia ca làm việc cho nhân viên cần hợp lý để đảm bảo chất lượng công việc và hiệu suất làm việc tốt nhất.

Trên thực tế, các nhà hàng chia ca khác nhau và thường là phụ thuộc vào thời gian mở phục vụ khách hàng. Tuy nhiên một số nhà hàng có quy mô, phục vụ khách cả ngày thì đa phần các ca làm việc được chia như sau:

  • Ca sáng: 6h-14h
  • Ca tối: 14h-22h
  • Ca gãy: 10h-14h và 18h-22h hoặc 10h-14h và 17h-21h

Chia theo khối lượng công việc trong ca

Tùy theo tính chất công việc, số lượng thực khách sử dụng dịch vụ mà khối lượng công việc trong mỗi ca tại mỗi nhà hàng sẽ không đồng đều tương ứng. Ví dụ: có nhà hàng sẽ đông khách vào giờ ăn sáng; nhưng cũng có nhà hàng đông khách vào buổi tối khuya… Các nhà quản lý cần đánh giá tình hình kinh doanh hiện tại của nhà hàng để có sự phân chia công việc cho hợp lý; phân bổ số lượng nhân viên phù hợp đảm bảo đáp ứng yêu cầu công việc tại từng thời điểm trong mỗi ca làm việc.

Chia theo khối lượng công việc trong ca là một hình thức phổ biến

Chia theo nguyện vọng của nhân viên

Trong những trường hợp đặc biệt như nhân viên nữ có con nhỏ dưới 1 tuổi, những nhân viên đau ốm hay bận việc đột xuất… thì việc chia ca thỏa mãn ý muốn, nguyện vọng của nhân viên là hoàn toàn hợp lý. Nhiệm vụ của quản lý nhà hàng là quan tâm sát sao đến hoàn cảnh của từng nhân viên để có sự sắp xếp, chia ca-kíp hợp lý, đảm bảo không có sự thiên vị hay ưu ái vô căn cứ nào – linh hoạt đổi ca, xoay ca cho những nhân viên giữa các ca để đảm bảo khối lượng và chất lượng công việc chung.

Chia ca làm việc cho nhân viên để làm gì?

Đặc điểm ngành dịch vụ F&B là luôn hoạt động để phục vụ tối đa nhu cầu của thực khách. Nhà hàng luôn cần duy trì lượng nhân sự lớn làm việc liên tục gần như cả ngày, ngày nghỉ kể cả ngày lễ tết.

  • Chia ca để đảm bảo chất lượng công việc và sức khỏe cho nhân viên
  • Chia ca để đảm bảo tiến độ công việc được trôi chảy, không bị đình trệ vì thiếu người
  • Chia ca để tiết kiệm chi phí trả cho nhân sự

Chia ca làm việc cho nhân viên có mục đích gì?

 

Ghé thăm blog mỗi ngày để tham khảo thêm những kiến thức về kinh doanh khách sạn nhé.

Xem thêm: Dịch vụ khách hàng hoàn hảo dành cho lễ tân với 3 tips siêu chuẩn

Mua khăn tắm khách sạn cao cấp chất lượng cao tại đây.

CÔNG TY CỔ PHẦN ANTUS VIỆT NAM

Địa chỉ: Khu công nghiệp Phùng Xá, Xã Phùng Xá, Huyện Mỹ Đức, Hà Nội

VPGD Hà Nội: Tầng 2A, toà A3, Thăng Long Garden, 250 Minh Khai, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội

Tel: 09678 191 90

Mail: info@antus.vn

VPGD Hồ Chí Minh: 53 Đặng Văn Ngữ, P.14, Q. Phú Nhuận, TP. HCM.

Tel: 0908.118.255

Mail: saleshcm@antus.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0967819190